ด้านที่ 1 : การจัดการเรียนรู้
ด้านที่ 1 : การจัดการเรียนรู้
การสร้างและ
พัฒนาหลักสูตร
:: ประกอบด้วย ::
1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม
เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา
หรือพัฒนาการเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
1.1 การสร้างและพัฒนาหลักสูตร
1.1.1 การนำผลการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ มาใช้ในการจัดทำรายวิชาและออกแบบหน่วยการเรียนรู้
การนำผลการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ มาใช้ในการจัดทำรายวิชาและออกแบบหน่วยการเรียนรู้ มี 8 ขั้นตอนดังต่อไปนี้
ขั้นตอนที่ 1 กำหนดสาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้
มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้เต็มตามศักยภาพ มีการพัฒนารายวิชา และหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถ แก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
ขั้นตอนที่ 2 วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ตารางวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568
ขั้นตอนที่ 3 เขียนคำอธิบายรายวิชา
ข้าพเจ้าทำความเข้าใจหลักการเขียนคำอธิบายรายวิชาและเขียนให้ถูกต้อง ตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
คำอธิบายรายวิชาไทยพื้นฐาน ภาษาไทย 4 (ท32102)
ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2567
คำอธิบายรายวิชาไทยพื้นฐาน ภาษาไทย 3 (ท32101)
ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2568
ขั้นตอนที่ 4 จัดทำโครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
ข้าพเจ้าได้วิเคราะห์ตัวชี้วัดในคำอธิบายรายวิชา และกำหนดตัวชี้วัดที่จะใช้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ โดยกำหนดตัวชี้วัดให้เหมาะสมกับธรรมชาติรายวิชา กำหนดชื่อหน่วยการเรียนรู้ตลอดรายวิชา เวลาที่ใช้สอน และน้ำหนักคะแนน
โครงสร้างรายวิชาภาษาไทย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2568 และ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
ขั้นตอนที่ 5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
นักเรียนได้รับการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง นักเรียนได้รับการวัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลายมาใช้แก้ไขปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ข้าพเจ้าได้ทำการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามขั้นตอน ต่อไปนี้
กำหนดองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐาน โดยพิจารณามาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด หรือถ้าเป็นรายวิชาเพิ่มเติมใช้ (ผลการเรียนรู้) หน่วยการเรียนรู้ประกอบด้วย
มาตรฐานการเรียนรู้/ ตัวชี้วัด
สาระสำคัญ
สาระการเรียนรู้ ได้แก่ ด้านความรู้(K) ด้านทักษะ(P)
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์(A) ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ชิ้นงาน
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้
สื่อ/ แหล่งเรียนรู้
สรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประจำหน่วย
ขั้นตอนที่ 6 การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
แผนการจัดการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2567
แผนการจัดการเรียนรู้ ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2568
ขั้นตอนที่ 7 กำหนดแผนการวัดผลและประเมินผลสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู/ ตัวชี้วัด
"ประเมินตามสภาพจริง
อิงพัฒนาการของผู้เรียน"
ขั้นตอนที่ 8 บันทึกการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อป้องกันการติด ๐, ร, มส
สอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่สอบไม่ผ่าน / นักเรียนที่ขาดเรียนบ่อยครั้ง
แบบติดตาม ดูและนักเรียน ป้องกันการติด 0 ,ร, มส
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบทักษะปฏิบัติ
ของแฮร์โรว์ (Harrow)
ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบนามนัย
สอนเรื่อง การฟังดูอย่างมีวิจารณญาณ
ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบคอนเซปแมมปิ้ง เรื่อง ล้ำค่ามหาเวสสันดร ตอน กัณฑ์มัทรี
ในชื่อกิจกรรม “เต่าน้อยร้อยความรู้”
โดยใช้เทคนิคการสอน แบบจิ๊กซอร์ รวมกับเทคนิคการสอนแบบ TGT (Teams-Games-Tournament)
สอนเรื่อง ล้ำค่ามหาเวสสันดร ตอน กัณฑ์มัทรี
การจัดการเรียนการสอนแบบวิจัย
สอนเรื่อง ตีความ แปลความ และขยายความ ในชื่อกิจกรรม “เกาะรอยโคลน”
ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มทำงานและแบบอภิปรายสอนเรื่อง การฟัง ดู อย่างมีวิจารณญาณ
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
การสืบค้นข้อมูลด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ต
การทำงานเป็นคู่
การทำงานกลุ่ม
การนำเสนอผลการศึกษา
1.4 การสร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
ตัวอย่าง สื่อการจัดการเรียนรู้
ห้องเรียนออนไลน์
จัดทำคู่มือทำนองสวดโอ้เอ้วิหารราย
ข้าพเจ้า จัดทำ "คู่มือทำนองสวดโอ้เอ้วิหารราย" เพื่อใช้ในการฝึกหัดสวดโอ้เอ้ทำนอง
โอ้เอ้วิหารรายให้กับนักเรียนในโรงเรียนสุราษฎร์ธานี ๒ และเผยแพร่ความรู้และคู่มือการสวดทำนองโอ้เอ้วิหารรายให้กับนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมค่ายกิจกรรมทักษะเสริมความรู้บูรณาการภาษาไทยในชีวิต
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
ข้าพเจ้าวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริงอิงพัฒนาการของผู้เรียน โดยวัดจาก การสังเกต ชิ้นงาน แบบทดสอบ การสัมภาษณ์ เป็นต้น
ผลงานนักเรียน
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
ผลงานนักเรียนจากกิจกรรม "พาดหัวข่าว จากวรรณคดี
เรื่อง มหาเวสสันดรชากด กัณฑ์มัทรี"
ผลงานนักเรียน การแต่งร่ายยาวแนะนำสถานที่ต่างๆ ในโรงเรียน
ผลงานนักเรียน การแต่งร่ายสุภาพแนะนำตนเอง
เผยแพร่ลงบนแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก
แบบฝึกหัด / แบบทดสอบ
ผลงานนักเรียน
กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ วรรณคดีการละคร และนักเรียนจากชุมนุมวรรณคดีการละคร
👍สร้างประสบการณ์การเรียนรู้
ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง👉
ผลงานการแสดงละครเวที เรื่อง กับดักร้ายจับนายให้หลงรัก : รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก
สร้างสรรค์และแสดงโดย นักเรียนจากกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และ นักเรียนจากชุมนุมวรรณคดีการละคร
เนื่องในวันสุนทรภู่สู่วันภาษาไทย ประจำปี 2567
แบบรายงานผลการปฏิบัติการสอนของครู
รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
รายวิชาภาษาไทย 4 (ท32102)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
ข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
รายวิชาวรรณกรรมปัจจุบัน (ท30206)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
1.6 ศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้
1.7 บรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมการเรียนรู้ กระบวนการคิด ทักษะชีวิต และพัฒนาผู้เรียน
กิจกรรม "ตามรอยลิลิตตะเลงพ่าย"
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบการเรียนรู้แบบสืบสอบ (Inquiry-based Learning)
ครูแบ่งเนื้อหาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวรรณคดี เรื่อง ลิลิตะเลงพ่าย ออกเป็น 10 ชุดการจัดการเรียนรู้ ซึ่งแบ่งตามจำนวนสถานที่สำคัญระหว่างการเดินทัพของฝ่ายหงสาวดีและฝ่ายอยุธยาเพื่อไปทำสงครามยุทธหัตถีซึ่งแต่ละสถานที่มีชื่อปรากฏตามข้อมูลทางประวัติศาสตร์และมีปรากฏตามเนื้อเรื่องลิลิตตะเลงพ่ายที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระปรมานุชิตชิโนรสได้นิพนธ์ไว้มีการดำเนินเรื่องตามพงศาวดารกรุงศรีอยุธยานักเรียนจะต้องสแกน QR cord ที่ปรากฏอยู่บนชุดการจัดการเรียนรู้ เพื่อรวบรวมความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวรรณคดี เรื่อง ลิลิตะเลงพ่าย ที่อยู่ใน QR cord ให้ครบทั้ง 10 ชุด และนำความรู้ที่ได้ มานำเสนอแลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมอภิปรายภายในกลุ่มของตัวเอง ซึ่งครูได้นำชุดการจัดการเรียนรู้ทั้ง 10 ชุด ไปติดไว้ตามสถานที่ต่างในโรงเรียนห้องเรียน ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรม "ถามอะไรตอบได้ ทายปัญหาลิลิตตะเลงพ่าย"
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ
TGT (Teams – Games -Tournaments) ร่วมกับ
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างแบบทดสอบ
นักเรียนแต่ละกลุ่ม สรุปองค์ความรู้ที่ได้จากเนื้อเรื่อง ลิลิตตะเลงพ่ายและจากการทำกิจกรรมการเรียนรู้“ตามรอยลิลิตตะเลง” นักเรียนแต่ละกลุ่ม ช่วยกันตั้งคำถามอย่างน้อย กลุ่มละ 10 ข้อ โดยขอบเขตของเนื้อหาในการตั้งคำถามต้องเป็นเนื้อหาที่อยู่ในอยู่ชุดการจัดการเรียนรู้จากกิจกรรม “ตามรอยลิลิตตะเลงพ่าย” นักเรียนแต่ละกลุ่ม ผลัดกันอ่านคำถาม รอบละ 1 ข้อ จนกว่าคำถามของทุกกลุ่มจะ กลุ่มใดตอบถูกเป็นกลุ่มแรก จะได้ 2 คะแนน หากไม่มีกลุ่มใดสามารถตอบคำถามข้อนั้นได้หรือตอบไม่ได้ภายในระยะเวลา 10 วินาที คะแนน 2 คะแนนนั้น จะตกเป็นของกลุ่มผู้ถามคำถาม
กิจกรรม "basic Performances"
กระบวนการจัดการเรียนรู้ตาม
ทฤษฎีการเรียนรู้จากประสบการณ์ หรือ
Experiential Learning Theory (ELT)
ครูจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์นำไปสู้ทฤษฎีและความรู้เกี่ยวกับการแสดงขั้นพื้นฐาน โดยครูกำหนดสถานการณ์และอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ 6 ประเภท นักเรียนจับสลากมาอย่างละ 1 ใบ นักเรียนได้สถานการณ์และอารมณความรู้สึกใดก็ต้องแสดงบทบาทสมมติตามสถานการ์และอารมณ์ความรู้สึกตามที่จับสลากได้ จากนั้นให้เพื่อนในกลุ่มเรียนทายให้ถูกว่านักเรียนกำลังแสดงบทบาทสมมติตามสถานการ์และอารมณ์ความรู้สึกใดให้ถูกต้อง เพื่อเป็นการฝึกการเป็นนักแสดงที่ดี และสมบทบาท
1.8 อบรมพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
ฝึกระเบียบวินัย และการประกวดระเบียบแถวลูกเสือ - เนตรนารี
หัวหน้าครูเวรประจำวันศุกร์อบรมนักเรียนในกิจกรรมหน้าเสาธง
หน้าที่และความรับผืดชอบของนักเรียน
กิจกรรมทำการสวดโอ้เอ้วิหารรายปลูกฝังค่านิยมความที่ดีต่อศิลปะวัฒนธรรมไทย
ปลูกฝังค่านิยมและมารยาทที่ดี
ส่งเสริมกิจกรรมนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
คณะกรรมการจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการนักเรียนแกนนำห้องเรียนสีขาว
ประจำปีการศึกษา 2567
รับผิดชอบกิจกรรม TO BRE NUMBER ONE ส่งเสริมนักเรียนให้เป็นคนเก่งและดี